Marketing du lịch
là một khoa học thuộc lĩnh vực nghiên cứu thị trường và nghệ thuật kinh doanh.
Trong một tổ chức, một doanh nghiệp thì marketing có một vai trò quan trọng
giúp cho doanh nghiệp không ngừng tăng cường thỏa mãn nhu cầu khách hàng và thực
hiện được mục tiêu của tổ chức. Marketing không chỉ là công việc của cá nhân
hay của bộ phận marketing, mà là công việc của mỗi thành viên và bộ phận trong
doanh nghiệp. Mặc dù những nguyên lý marketing cơ bản đ
ề
u
được vận dụng trong marketing du lịch dịch vụ, tuy nhiên do đặc trưng của hàng
hóa dịch vụ so với các hàng hóa thông thường, nên hoạt động marketing dịch vụ
có sự khác biệt và đòi hỏi có sự vận dụng sáng tạo các nguyên lý marketing. Do
vậy, việc nghiên cứu và trang bị một cách đầy đủ ki
ế
n
thức và hiểu bi
ế
t v
ề
marketing dịch
vụ cho những người công tác trong các ngành di lịch dịch vụ luôn là vấn đ
ề
cấp thi
ế
t. Đặc biệt, ngày nay với sự xuất hiện
ngày càng nhi
ề
u các tập đoàn đa quốc gia và những “người
khổng lồ” trong ngành công nghiệp du lịch dịch vụ, càng thúc đẩy và tạo ti
ề
n
đ
ề
cho việc phát triển kỹ năng, trình độ
và hiệu quả hoạt động marketing của các doanh nghiệp trong xu hướng toàn cầu
hóa và hội nhập kinh t
ế
quốc t
ế
.
Trên cơ sở các
hiểu bi
ế
t cơ bản v
ề
các nguyên lý
marketing, tâm lý du khách, nghệ thuật giao ti
ế
p và các ki
ế
n
thức chuyên môn sâu của ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng, giáo trình này nhằm
mục đích giúp cho người học hình thành và phát triển các ki
ế
n
thức, kỹ năng, phương pháp và nghệ thuật trong marketing kinh doanh du lịch dịch
vụ, phù hợp với các đặc trưng riêng biệt của sản phẩm du lịch dịch vụ và môi
trường marketing dịch vụ. Đây là lần xuất bản đầu tiên với một giáo trình thuộc
chuyên ngành marketing du lịch, nên không thể tránh khỏi những thi
ế
u
sót. Chúng tôi rất mong nhận được những ý ki
ế
n đóng góp chân
thành của bạn đọc để có thể hoàn thiện giáo trình này trong các lần tái bản ti
ế
p
theo.
Tác
giả
TS.
Bùi Thị Tám