Danh mục sách điện tử
Sách mới của NXB Tổng hợp TP.HCM
Tác giả: Nguyễn Đình Tư
Giá ebook: 72,000 VNĐ
Tác giả: Ban chấp hành Đảng bộ huyện Nhà Bè
Giá ebook: 30,000 VNĐ
Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Hải
Giá ebook: 49,000 VNĐ
Chi tiết sách
Giáo trình bảo mật thông tin

Tác giả: TS. Đặng Trường Sơn

Số lượng còn: 0


Nội dung giới thiệu

Xã hội ngày nay đang dần chuyển đổi thành xã hội thông tin. Thông tin ngày càng trở thành tài sản có giá trị và có ý nghĩa quan trọng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) hiện đang được ứng dụng rộng rãi vào mọi lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày. Nhiều dịch vụ có ứng dụng CNTT&TT đã trở thành bình thường, thành thói quen của người dân như mua bán, thanh toán qua mạng, các dịch vụ trực tuyến,…. Những dịch vụ này chỉ có thể thành hiện thực nếu người dân cảm thấy an toàn khi tham gia. Do vậy bảo mật thông tin là một trong những kiến thức quan trọng mà tất cả những ai làm việc trong lĩnh vực

triển khai ứng dụng CNTT&TT cần phải biết. Giáo trình Bảo mật thông tin đặt ra mục tiêu cung cấp những khái niệm nền tảng về bảo mật và an toàn thông tin để sinh viên có thể hiểu và ứng dụng được những công cụ bảo mật trong xây dựng và vận hành các dịch vụ CNTT&TT an toàn sau này. Bảo mật và an toàn thông tin là một lĩnh vực rộng bao gồm từ cơ chế, chính sách, công cụ, đến các thiết bị phần cứng, phần mềm hỗ trợ. Giáo trình tập trung nhấn mạnh đến một công cụ chính và quan trọng của bảo mật đó là mật mã. Nội dung xuyên suốt giáo trình là các kỹ thuật mật mã và ứng dụng của chúng trong bảo mật thông tin. Sau khi học xong môn Bảo mật thông tin, sinh viên sẽ có kiến thức để hiểu và vận dụng được những kỹ thuật, quy trình, phương pháp an toàn thông tin; có kỹ năng trong việc tích hợp các công cụ bảo mật để giải quyết các bài toán ứng dụng CNTT&TT trong thực tiễn.

Nội dung giáo trình gồm có 9 chương, bao quát hầu hết các vấn đề cốt lõi của mật mã và bảo mật thông tin. Giáo trình không đi sâu vào các vấn đề lý thuyết mà tập trung vào các thuật toán mật mã và ứng dụng của chúng trong bảo mật thông tin. Phần đầu mỗi chương đều có tóm tắt nội dung chương và cuối mỗi chương là phần bài tập để sinh viên có thể tự kiểm tra kiến thức của mình và tìm hiểu thêm qua các link chứa tài liệu tham khảo.

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy môn Bảo mật thông tin tại trường đại học, tác giả đã cố gắng đem những kiến thức và kinh nghiệm của mình để trình bày các vấn đề nêu trong giáo trình một cách rõ ràng và đơn giản nhất. Hầu hết nội dung kiến thức trong giáo trình đều kèm theo ví dụ minh hoạ trực quan. Tuy nhiên, giáo trình chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả xin chân thành cám ơn và mong muốn nhận được những góp ý của giảng viên, sinh viên và những ai quan tâm để giáo trình ngày càng hoàn thiện hơn. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng gửi theo địa chỉ email: sondt@fit.hcmute.edu.vn.