“Lương sư hưng
quốc", người thầy không được trốn tránh trách nhiệm khi mà Đất nước có
nhiều nguy cơ chưa từng có. Văn hóa giáo dục được mọi người thừa nhận là động
lực phát triển Đất nước hùng cường.
Thế kỷ XX, Việt Nam trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt, người
thầy thế kỷ XX phải giáo dục thế hệ trẻ để cùng nhau giúp nước. Người thầy thế
kỷ XX cùng phải biết ứng xử để thoát mọi tai ương cho dân tộc cũng như cho bản
thân mình và gia đình mình.
Thế kỷ XXI, Việt Nam phải đối đầu với bao thách thức, nguy cơ
tụt hậu, dù Việt Nam đã phát triển, song chưa bằng người, kể cả các nước xung
quanh. Ở trong và ngoài nước, tuy người Việt đã đông, hơn 4 triệu người ở nước
ngoài, hơn 90 triệu người ở trong nước, song đây đó sự tha hóa, đạo đức xuống
dốc, tình trạng vô văn hóa do thiếu hiểu biết hay do hệ lụy của cuộc chiến giữ
nước để lại, tha hồ buông thả, cư xử hoàn toàn theo cảm tính, bôi nhọ, mạt sát
lẫn nhau vì tư lợi hay khác nhau chính kiến, bất cần biết tai hại cho người,
cho cộng đồng, cho đất nước, không tha bất cứ ai, kể cả người đã già...
Chính vì vậy, hơn bao giờ hết chân dung người thầy thế kỷ XX cần
được nêu ra, là tấm gương và có trách nhiệm trao đổi kinh nghiệm của mình cho
các thầy và trò thế kỷ XXI trong vai trò “Lương sư hưng quốc".
--- Trích
Lời nói đầu
---