Nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học giáo dục
nói riêng là một hoạt động xã hội nhằm phát triển khoa học và giải quyết những
vấn đề của thực tiễn và đáp ứng nhu cầu nhận thức. Nó là một hệ thống các hoạt
động dựa trên các quan điểm và phương pháp luận nghiên cứu cụ thể. Vì vậy,
nghiên cứu khoa học là hoạt động trí tuệ phức tạp, có tính sáng tạo cao. Muốn
nghiên cứu khoa học có hiệu quả phải có phương pháp.
Nhằm đáp ứng nhu cầu học
tập môn Phương pháp luận nghiên cứu khoa
học giáo dục, thực hiện luận văn tốt nghiệp và hoạt động nghiên cứu sau này
của học viên cao học ngành Giáo dục học, tác giả đã dựa trên cơ sở giáo trình
của tác giả xuất bản năm 2012 và quá trình giảng dạy học viên cao học ngành
Giáo dục học từ năm 2005 để hoàn thiện giáo trình này.