Để có cái nhìn chính xác, khách
quan trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã tiến hành khảo cứu một khối lượng
tài liệu lớn bao gồm:
- Tài liệu lưu trữ tại
các trung tâm lưu trữ quốc gia, thư viện khu vực, thành phố và các trường, viện
nghiên cứu về chương trình, nội dung, phương pháp dạy học; các văn bản của chế
độ Việt Nam Cộng hòa liên quan đến hệ thống giáo dục, mô hình giáo dục; các văn
bản chỉ đạo của Bộ Quốc gia Giáo dục sau này là Bộ Văn hóa, Giáo dục và Thanh
niên của chế độ Việt Nam Cộng hòa về chương trình, sách giáo khoa và các hoạt
động của trường phổ thông.
- Các công trình nghiên
cứu, các bài viết liên quan đến giáo dục miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 của
nhiều học giả, nhà khoa học.
- Các văn kiện, sách,
báo, nghị quyết của Đảng và Nhà nước ta về những vấn đề liên quan đến nội dung
nghiên cứu.
- Bên cạnh đó, chúng tôi
cũng đã tiến hành khảo sát, phỏng vấn nhiều thầy, cô giáo ở miền Nam trước đây
để tìm hiểu thêm về nền giáo dục phổ thông Việt Nam Cộng hòa giai đoạn 1954 -
1975.
Bố cục của cuốn sách, ngoài lời
nói đầu, phụ lục, tài liệu tham khảo, còn bao gồm 5 chương nội dung:
Chương 1: Tổng quan về
giáo dục miền Nam
Chương 2: Chương trình
giáo dục phổ thông miền Nam
Chương 3: Giáo viên và
quản lý trường học
Chương 4: Công tác khảo
thí và thanh tra trường học
Chương
5: Một số nhận xét về giáo dục phổ thông
miền Nam và đề xuất đổi mới giáo dục hiện nay
Để phục
vụ đông đảo bạn đọc cần tìm hiểu sâu hơn về giáo dục phổ thông miền Nam, chúng
tôi đưa thêm phần Phụ lục giới thiệu một số chuyên đề nghiên cứu sâu để độc giả
có thể tham khảo.
Do
nguồn tài liệu còn hạn chế, nhiều sự kiện, vấn đề việc nhận định đánh giá cũng
còn có nhiều ý kiến khác nhau, vì vậy việc cung cấp tư liệu và nhận định của
chúng tôi không tránh khỏi những thiếu sót, phiến diện. Chúng tôi mong muốn
nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà giáo, các nhà khoa học và
quý độc giả để cuốn sách được hoàn thiện hơn. Trân trọng cám ơn!
Thay mặt nhóm tác giả
PGS. TS. Ngô Minh Oanh