Danh mục sách điện tử
Sách mới của NXB Tổng hợp TP.HCM
Tác giả: Bùi Nguyễn Trường Kiên
Giá ebook: 47,000 VNĐ
Tác giả: Trần Hoàng Vũ - Hà Tấn Tài
Giá ebook: 92,000 VNĐ
Tác giả: Ma Văn Kháng
Giá ebook: 99,000 VNĐ
Tác giả: Isabelle Müller
Giá ebook: 62,000 VNĐ
Tác giả: Trần Minh Thương
Giá ebook: 65,000 VNĐ
Chi tiết sách
Gánh hàng hoa

Tác giả: Khái Hưng - Nhất Linh

Số lượng còn: 0


Nội dung giới thiệu

Gánh hàng hoa thuộc dòng tiểu thuyết lãng mạn giai đoạn 1930 - 1945, do Nhất Linh và Khái Hưng, hai cây bút chủ lực của phong trào Tự lực văn đoàn đứng tên đồng tác giả.

Tiểu thuyết miêu tả cuộc sống của tầng lớp trí thức nghèo ở Hà Nội trong những năm 30 của thế kỷ XIX. Chàng thư sinh tên Minh có vợ là Liên - một cô gái đẹp người đẹp nết làm nghề trồng và bán hoa ở làng hoa Ngọc Hà, ngoại thành Hà Nội. 

Cuộc sống vợ chồng buổi ban đầu tuy khó khăn, vất vả nhưng vui vẻ và hạnh phúc. Liên yêu chồng tha thiết, ngày đêm tần tảo buôn bán, chắt chiu tiền bạc nuôi chồng ăn học cho đến ngày Minh đỗ đạt. Sau buổi tiệc họp mặt mừng thi đỗ ở nhà người bạn thân là Văn, do say rượu, Minh ngã bị thương ở mắt, chàng bị lòa và tạm thời không thấy ánh sáng trong một thời gian dài.

Để giúp Minh khuây khỏa và thấy mình còn giá trị giúp ích cho đời, Văn gợi ý cho Minh viết chuyện đăng báo. Những bài viết kể về tâm sự một người mù của Minh bất ngờ tạo được tiếng vang và Minh nhanh chóng trở thành nhà văn nổi tiếng. 

Nhờ có tiền nhuận bút viết báo của chồng, Liên thuê được bác sĩ phẫu thuật mắt, đem lại ánh sáng cho Minh. Tuy nhiên, khi mắt được chữa lành, Minh buồn rầu nhận ra nhan sắc của Liên kém xưa rất nhiều vì những tháng ngày nàng khó nhọc chăm nom chàng bệnh. Đặc biệt, anh hào quang danh vọng đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ, bản chất của Minh. Dưới mắt Minh, Liên trở nên quê mùa, xấu xí. Vì vậy, ngay sau khi mắt được chữa lành, Minh đã bỏ nhà, bỏ người vợ hiền dứt áo ra đi, chìm đắm vào những cuộc ăn chơi trụy lạc. 

Ăn chơi đến lúc thân tàn ma dại, Minh ăn năn hối hận và cuối cùng, chàng dũng cảm quyết định trở về nhà để bắt đầu "một quãng đời mới trong nếp nhà tranh đầy hoa và ánh sáng". 

Gánh hàng hoa là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Khái Hưng và Nhất Linh, được viết bằng văn phong nhẹ nhàng, trong sáng, đầy cảm xúc, một lối thể hiện rất mới trong bối cảnh văn chương lúc bấy giờ. Nội dung tiểu thuyết xoay quanh câu chuyện đời thường và giản dị, nhưng ẩn chứa bên trong ý nghĩa triết lý cao đẹp về giá trị đích thực của tình yêu và tình bạn.