Marketing là một khoa học rộng lớn.
Nó liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Chỉ riêng trong
kinh doanh, marketing cũng động chạm đến nhiều lĩnh vực đặc thù khác nhau.
Chính vì vậy, sẽ không đủ nếu chỉ học marketing nói chung mà không đi sâu vào
từng lĩnh vực cụ thể. Một trong những lĩnh vực đặc thù nhất của marketing mà
ngành học về marketing và các ngành học có liên quan đến kinh tế quốc tế,
thương mại quốc tế không thể không biết đến - đó là marketing quốc tế.
Ở Việt Nam, xu hướng quốc tế hóa trên con
đường mở cửa và hội nhập ngày càng làm cho marketing quốc tế trở thành môn học
tất yếu không chỉ đối với các trường kinh tế và kinh doanh mà còn cần thiết cho
tất cả những ai đang tham gia các hoạt động thực tiễn kinh doanh.
Để đáp ứng nhu cầu đào tạo và
nghiên cứu hiện nay, Bộ môn Marketing thuộc Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh
tế quốc dân biên soạn và xuất bản Giáo trình Marketing quốc tế. Giáo
trình do tập thể tác giả là các thành viên có kinh nghiệm giảng dạy và nghiên
cứu của Bộ môn biên soạn.
Cụ thể:
1
GS.TS.
Trần Minh Đạo biên soạn các Chương I, II,
III và IV;
2
PGS.
TS. Vũ Trí Dũng biên soạn các chương V, VI, VII và VIII;
3
PGS. TS. Trương Đình Chiến biên soạn chương IX và X.
Tham gia dịch một số tài liệu
tham khảo để phục vụ cho việc biên soạn Giáo trình Marketing quốc tế có:
TS. Phạm Thị Huyền, Th.S. Hồ Chí Dũng, TS. Nguyễn Trung Kiên. Trong quá trình
biên soạn, tập thể tác giả luôn nhận được sự động viên khích lệ của các thành
viên bộ môn, của Ban chủ nhiệm Khoa Marketing, của Phòng Đào tạo và Ban Giám
hiệu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tập thể tác giả xin bày tỏ sự biết ơn tới
tất cả các tập thể và cá nhân đã giúp đỡ, động viên đối việc biên soạn giáo
trình này.
Đồng Chủ biên GS.TS. Trần Minh Đạo