Tăng trưởng kinh tế
, tăng trưở
ng
một cách bền vững và
với chất lượng cao
luôn
là
mục tiêu và
khát vọng của tất cả các quốc gia và trong mọi thời đại.
Có
lẽ một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất và dai dẳng nhất trong kinh
tế học là tìm hiểu các nhân tố khiến nền kinh tế tăng trưởng.
Trên thế giới, các lý thuyết và mô
hình tăng trưởng kinh tế liên tục ra đời và phát triển trong suốt thế kỷ XX, và
trên thực tế các lý thuyết và mô hình này đã trở thành cơ sở cho các nhà hoạch
định chính sách của các nước công nghiệp phát triển cũng như các nước đang phát
triển. Trong tiến trình phát triển đó, các công cụ toán học và kinh tế học được
sử dụng nhằm lượng hoá tăng trưởng kinh tế và phân tích tác động của các yếu tố
đến tăng trưởng ngày càng trở nên cần thiết và đã phát triển nhanh chóng.
Mô hình tăng trưởng kinh tế là một
cách diễn đạt quan điểm cơ bản nhất về tăng trưởng kinh tế thông qua các biến
số kinh tế và mối liên hệ giữa chúng. Ngay từ khi mới ra đời, các mô hình tăng
trưởng kinh tế đã trở thành công cụ hữu ích, giúp các nhà kinh tế mô tả và
lượng hoá tăng trưởng của nền kinh tế một cách rõ ràng hơn, cụ thể hơn. Cho đến
nay, cùng với sự phát triển của lịch sử kinh tế học, các mô hình tăng trưởng đã
chiếm một vị trí quan trọng trong các nghiên cứu lý luận cũng như thực tiễn về tăng
trưởng kinh tế ở mỗi quốc gia. Theo dòng thời gian, các lý thuyết và mô hình
tăng trưởng được sắp xếp thành: (i) Lý thuyết tăng trưởng cổ điển (thế kỷ
XVIII), (ii) Lý thuyết tăng trưởng của Karl Marx (thế kỷ XIX), (iii) Mô hình
tăng trưởng trường phái Keynes (đầu thế kỷ XX), (iv) Mô hình tăng trưởng Tân cổ
điển (giữa thế kỷ XX), và (v) Mô hình tăng trưởng nội sinh (cuối thế kỷ XX).
Một cách tóm lược, có thể thấy rằng tăng trưởng kinh tế đã từng là trung tâm
chú ý của các nhà kinh tế chính trị cổ điển từ Adam Smith tới David Ricardo và
Karl Marx, nhưng rồi rơi vào quên lãng trong suốt thời kỳ “cách mạng cận biên”
(marginal revolution). Với nỗ lực tổng quát hoá nguyên lý của Keynes về cầu
hiệu quả trong ngắn hạn, Roy Harrod và Evsey Domar đã tái tạo lại mối quan tâm
về lý thuyết tăng trưởng. Sau những nghiên cứu của Robert Solow và Trevor Swan
vào giữa những năm 1950, lý thuyết tăng trưởng đã thực sự trở thành một trong
những chủ đề trọng tâm của giới kinh tế học cho đến đầu những năm 1970. Và vào
cuối những năm 1980, lý thuyết tăng trưởng nội sinh đã làm tái sinh lĩnh vực
này sau một thập kỷ ngủ quên.
Ở
Việt Nam, một số nghiên cứu thực nghiệm về tăng trưởng đã được thực hiện trong
một số ngành cụ thể và trên bình diện toàn nền kinh tế. Mặc dù các nghiên cứu này
còn gặp nhiều hạn chế về số liệu, nhưng đã có những đóng góp bước đầu vào việc
giải thích nguồn gốc tăng trưởng kinh tế Việt Nam dựa trên các mô hình tăng
trưởng. Việc phân tích đánh giá thực trạng về tăng trưởng và chất lượng tăng
trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm qua, từ đó đề xuất những chính sách và
giải pháp thực sự có cơ sở khoa học để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và
đặc biệt là nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế nước nhà trong thời
gian tới
vẫn đã, đang và
sẽ là đòi hỏi hết sức bức xúc đối với các nhà kinh tế, giảng viên và sinh viên
ngành kinh tế các thế hệ.
Nhận
thức được tầm quan trọng của các mô hình tăng trưởng trong hệ thống các môn học
kinh tế, giáo trình “Mô hình tăng trưởng kinh tế” ra đời với mục đích trở thành
một tài liệu giảng dạy và học tập nhằm giới thiệu và trình bày cơ sở lý thuyết
của các mô hình tăng trưởng nổi tiếng trên thế giới từ trước đến nay, giúp bạn
đọc tìm hiểu những ý nghĩa và ứng dụng của các lý thuyết và mô hình này trong
việc xây dựng chính sách đã được thực hiện ở trong và ngoài nước trong nhiều
thập kỷ qua, nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Với thời
lượng từ 2-3 tín chỉ, giáo trình này về cơ bản được biên soạn từ các tài liệu
trong và nước ngoài,
bao gồm tương đối đầy đủ những mô
hình tăng trưởng kinh tế vĩ mô nổi tiếng nhất, từ truyền thống đến hiện đại, là
tập hợp các bài giảng cho nghiên cứu sinh chương trình liên kết đào tạo giữa
Trường đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Quốc gia Úc, học viên cao học Chương
trình cao học Kinh tế Phát triển Việt Nam
–
-
Hà Lan, học viên cao học ngành kinh
tế của Trường đại học Kinh tế Quốc dân. Giáo trình gồm sáu chương, do PGS
.TS Trần Thọ Đạt làm chủ biên với sự tham gia biên soạn của
các giảng viên, bao gồm:
Chương
I
: Lý thuyết tăng trưởng kinh tế truyền thống (TS. Hà Quỳnh
Hoa).
Chương
II
:
Mô
hình tăng trưởng của trường phái Keynes
–
-
Mô hình Harrod-Domar (PGS.TS Trần Thọ Đạt).
Chương III
:Mô
hình tăng trưởng Tân cổ điển (PGS.TS Trần Thọ Đạt).
Chương IV
:Mô
hình tăng trưởng Tân cổ điển mở rộng (PGS.TS Trần Thọ Đạt).
Chương
V
: Các mô hình tăng trưởng nội sinh (GS.TS Nguyễn Khắc Minh)
Chương VI
:Nghiên
cứu thực nghiệm về các nguồn tăng trưởng kinh tế (PGS.TS Trần Thọ Đạt)
Giáo trình này được sử dụng trong
giảng dạy các chương trình cao học và nghiên cứu sinh ngành kinh tế, là tài
liệu bổ ích trước hết cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên kinh
tế, cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và hoạch định chính sách ở cấp độ vĩ
mô. Để có thể hiểu được một cách tốt nhất nội dung các chương, bạn đọc cần được
trang bị những kiến thức cơ bản về
kinh tế vĩ mô và toán
kinh tế.
Tập
thể tác giả xin chân thành cảm ơn GS. TSKH Nguyễn Quang Thái,
PGS.TS Nguyễn Quang Dong đã dành thời gian đọc bản thảo và
đóng góp ý kiến về nội dung giáo trình, ThS Đỗ Tuyết Nhung đã hỗ trợ trong việc
cung cấp một số tài liệu tham khảo nước ngoài và sự động viên,
đóng góp ý kiếncủa
các thầy, cô giáo
khoa Kinh tế học trong quá trình biên soạn giáo trình này.
Do quá trình biên soạn còn nhiều hạn
chế về khả năng và tư liệu,
giáo trình chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng
tôi mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc để có thể tiếp tục hoàn
thiện giáo trình.
Hà Nội, ngày 9 tháng 4
năm 2010
TM tập thể tác giả
Chủ biên
PGS. TS. Trần Thọ Đạt