Không biết tự bao giờ,
người xưa đã thốt lên một câu rất giản đơn nhưng chính
xác, mà cho đến
ngày nay hầu hết chúng ta không ai là không biết: “Ở sao
cho vừa lòng người...”
Vâng, quả thật không
có một chuẩn
mực, một phong cách sống nào có
thể làm hài lòng được tất cả
mọi người. Chúng ta phải buồn bã
mà thừa nhận điều đó, cho dù chính chúng
ta là những
con người, và đều là đối tượng
đáng
“
than phiền” vì sự khó tính ... nói
chung. Và bất cứ một nỗ lực nào nhằm vạch ra một chuẩn mực sống có thể làm hài lòng tất cả mọi người đều phải đi đến
thất bại. Sở dĩ như thế, đơn giản
chỉ là vì
cách nhìn của mỗi người
về cung cách xử thế, về cái gọi
là một “chuẩn mực chung”, đều có sự khác biệt, không ai hoàn toàn giống với ai.Tuy nhiên,
cũng từ xa xưa, con người
đã biết đến sự cần thiết phải vạch ra những quy tắc sống
chung cho mỗi cộng đồng. Vì mối liên hệ qua lại lẫn nhau, nên dù muốndù không
vẫn phải có những “nguyên
tắc chung” để mỗi
thành viên tuân theo, đảm bảo cho sự hoà hợp tối thiểu của một cộng đồng.Vì thế,
chúng ta không lấy làm lạ khi thấy mỗi xã hội khác nhau từ đông sang tây đều có
những phong tục, tập quán khác nhau,
hình thành từ những cung
cách, những chuẩn mực sống khác
nhau.Tầm quan trọng
của những “nguyên
tắc sống chung” như
thế cũng thay đổi khác
nhau qua từng
thời đại. Vào buổi ban sơ của loài người, khi chưa có
luật pháp – hoặc nói đúng hơn là luật
pháp chưa có sự hoàn chỉnh và
hiệu quả quản lý xã hội như bây giờ, những “nguyên tắc sống chung” như
thế là tối cần thiết, vì nó giúp ngăn ngừa những sự va chạm lẫn nhau giữa các
thành viên trong cộng đồng. Đến
những xã hội có tổ chức
cao hơn như vào thời phong kiến, một số “nguyên tắc” được chuyển sang thành “luật”
và được các nhà cai trị dựa theo để quản lý xã hội. Tuy nhiên, cộng đồng
xã hội vào những thời kỳ ấy vẫn còn là
quá rộng lớn so với tầm kiểm soát của các vị vua
chúa, và rất
nhiều “nguyên tắc” được tự nguyện tuân theo ở từng địa phương, chúng
hình thành nên những tập tục, những “lệ làng”. Tiến lên
các hình thức
xã hội dân chủ của thời cận hiện đại, những “nguyên tắc sống chung” của
cộng đồng xã hội được nhìn nhận theo một
mức độ chính xác và đầy đủ, hợp lý hơn, nhờ vào sự tiến bộ về nhận thức và
trình độ tổ chức của con người.
Đến đây,
tất cả những
gì xét thấy là thiết yếu cho sinh hoạt của cộng đồng đã được
ghi nhận cụ thể thành
luật pháp, và mỗi thành
viên trong xã hội bắt buộc phải tuân theo.
Tuy nhiên, ngoài luật
pháp ra, vẫn còn rất nhiều điều khác
mà mỗi thành
viên của cộng đồng đều phải biết
và tuân theo, nếu không muốn bị những thành viên khác xem là xa lạ hoặc
lập dị. Những điều này bao gồm tất cả những cung cách sinh hoạt, ứng xử trong
gia đình, ngoài xã hội, trong từng trường hợp nhất định, với những quan hệ nhất
định... Rất nhiều
điều trong số
này khá vụn vặt, tế nhị,
không thật sự ảnh hưởng gì đến trật tự xã hội, nhưng đặc biệt tạo ra ấn tượng đối
với những người chung quanh, bởi vì nó bộc lộ rõ cá tính, sự hiểu biết hoặc
tinh tế của mỗi con người. Nhưng nếu xét cho cùng, chính những điều này sẽ góp
phần không nhỏ trong việc làm đẹp xã hội.
Gần đây có khá nhiều những
tập sách viết về phép lịch sự, thuật xử thế... thật ra đều là đề cập đến nội
dung này. Tuy nhiên, như đã nói từ đầu, thật khó mà có thể đưa ra được những
chuẩn mực làm hài lòng tất cả mọi người! Hơn thế nữa, vì những điều này không đủ quan trọng đến mức được
đưa vào luật pháp, nên việc tuân thủ hay không, và tuân thủ đến mức độ nào...
đều tuỳ thuộc
vào nhận thức riêng của mỗi thời đại, mỗi con người.Ở
đây nói đến yếu tố thời đại, bởi vì quả thật nó có ảnh hưởng đến vấn đề đang đề
cập. Chẳng hạn, trong xã hội Á Đông
ngày xưa, có rất
nhiều điều tuy chẳng
thành “luật” nhưng lại
có giá trị
tuyệt đối phải
tuân theo đối với mọi người...
Lấy ví dụ như việc
thủ tiết thờ chồng của những
goá phụ trẻ, hoặc như quan điểm “cha mẹ
đặt đâu con ngồi đấy” khi cưới gả ... Hầu như không có thành viên nào trong cộng
đồng dám nghĩ đến việc đi ngược lại những “nguyên tắc sống” như thế.
Nhưng vào thời đại mà
quyền tự do cá nhân được nâng cao chưa từng
thấy như ngày
nay, những việc
như thế không còn nữa. Người phụ
nữ có thể vẫn thủ tiết thờ chồng nếu như cô ta xét thấy điều đó là phù hợp với
quan điểm sống của mình; con cái có thể vẫn hoàn toàn vâng theo sự sắp đặt của cha mẹ trong
hôn nhân, nếu thấy điều
đó là hợp lý
... Nhưng trong
cả hai trường
hợp, họ không
phải chịu áp lực tâm lý từ cộng đồng để bắt buộc phải làm như thế... mà
hoàn toàn là do nơi sự chọn lựa của riêng mình.Trong một bối cảnh như thế, rất
nhiều nguyên tắc của ngày xưa đã không còn tồn tại nữa, và những gì còn được giữ lại
cũng có ảnh hưởng đến cộng đồng
theo một cách khác
hơn ngày xưa.
Chẳng hạn như,
ngày nay con
cái không nghe lời cha mẹ không phải là điều tuyệt đối bao giờ cũng sai
trái, mà rất nhiều người cho rằng còn phải xét cụ thể vấn đề
gì, trong trường
hợp nào... trước khi
kết luận.