Danh mục sách điện tử
Sách mới của NXB Tổng hợp TP.HCM
Tác giả: Bùi Nguyễn Trường Kiên
Giá ebook: 47,000 VNĐ
Tác giả: Trần Hoàng Vũ - Hà Tấn Tài
Giá ebook: 92,000 VNĐ
Tác giả: Ma Văn Kháng
Giá ebook: 99,000 VNĐ
Tác giả: Isabelle Müller
Giá ebook: 62,000 VNĐ
Tác giả: Trần Minh Thương
Giá ebook: 65,000 VNĐ
Chi tiết sách
Chatterton - Kịch 3 hồi

Tác giả: Alfred De Vigny

Số lượng còn: 1


Chatterton - Kịch 3 hồi

Tác giả: Alfred De Vigny

Số lượng còn: 1


Nội dung giới thiệu

Chatterton là tác phẩm hay, có thể nói là kiệt tác của Vigny. Đó là một vở kịch ba hồi bằng văn xuôi, ra mắt công chúng buổi đầu tiên ngày 12.II.1835.

Nhân vật chính Chatterton là một nhà thơ Anh có thật, tên đầy đủ là Thomas Chatterton, sinh ở Bristol ngày 20.XI.1752. Chàng vất vả từ nhỏ, nhưng cũng bộc lộ rất sớm năng khiếu về thơ. Do may mắn được hiểu biết ít nhiều về thời kỳ Trung Cổ qua những trang bản thảo cổ mà trước kia cha chàng lấy về để bọc sách cho học trò, Chatterton tranh thủ những lúc rỗi rãi sáng tác một số thơ, đem in và bịa rằng đó là thơ của một tu sĩ thế kỷ XV tên là Thomas Rowley. Thơ được hoan nghênh. Có một nhà giải phẫu biết được mánh khóe của Chatterton liền tìm cách lợi dụng. Lấy cớ giúp đỡ chàng qua cơn đói nghèo, hắn lôi cuốn chàng vào con đường cung cấp cho hắn những tài liệu giả mạo về thời kỳ Trung Cổ; những tài liệu ấy đem lại cho hắn rất nhiều lời. Đến tháng Tư năm 1770, biết mình bị lừa gạt, Chatterton bỏ quê hương đi Luân Đôn, hy vọng tài năng thực sự của chàng sẽ có dịp được phát triển. Chàng sáng tác miệt mài. Nhưng dư luận ác nghiệt đều hoài nghi về sự xác thực của thơ ca Chatterton. Chàng đau khổ, tuyệt vọng, đốt hết các bản thảo rồi uống thuốc độc tự tử ngày 24.VIII.1770 lúc không còn cách gì để sinh sống. Khi ấy Chatterton chưa đầy mười tám tuổi (1770).

Cái chết bi thảm của nhà thơ Anh trước đó hơn nửa thế kỷ đã khơi nguồn cảm hứng cho Vigny viết vở kịch lãng mạn Chatterton.

--- Trích Lời giới thiệu ---