Làm đĩ là câu chuyện cuộc đời của Huyền qua bốn giai đoạn: Tuổi
dậy thì, Ra đời, Lấy chồng, Trụy lạc. Cuốn tiểu thuyết như một bài phóng sự
trên trang giấy, mở đầu bằng cảnh hai người bạn “tôi” và “Quý” lâu ngày không
gặp, quyết định rủ nhau đi xem cái gọi là "trình độ mãi dâm” của chốn
thành thị nó ra làm sao, "tiên tiến" đến mức nào. Và họ gặp Huyền,
một gái làng chơi, cũng là một người bạn cũ. Từ đây, câu chuyện đời Huyền mở ra
từ những ngày còn đi học, công dung ngôn hạnh, được những người bạn học si tình
yêu mến gọi là "Nàng Thơ". Huyền sinh ra trong một gia đình khá giả
với người cha làm việc cho Tây, sống một đời sống “Âu hóa" nửa mùa và câu
trả lời cho những thắc mắc của Huyền về những vấn đề giới tính bị lấp liếm bởi
câu nói "Bao giờ lấy chồng con sẽ rõ...” Cô bé Huyền ngây thơ bị giam giữ
trong vòng ngu muội hóa ra lại càng tò mò hơn khi mà đám trẻ xung quanh cô luôn
miệng bàn tán về chuyện quan hệ, rằng người lớn làm thế nào để ra được em bé?
Rồi Huyền biết đến cái chuyện thủ dâm.
Phong trào tiến bộ nổi lên, những đức hạnh, nề nếp mà Huyền cố giữ
gìn chừng như đã bị cuốn đi hết. Huyền bắt đầu hư hỏng, từ những món đồ hở hang
phơi bày xác thịt, đến chuyện chơi bời trai gái. Đời đưa đẩy cô tiểu thư tân
thời đến với Lưu – người anh họ xa đang cùng đèn sách với anh của Huyền. Huyền
và Lưu cùng nhau "va vào ái tình" trong cái đêm định mệnh khi cả hai
cùng không ngủ được vì “sự thị ủy của ái tình" đến từ bố Huyền và có vợ
bé. Hai người cố giấu diếm những chuyện tình tứ đội bên, cùng bàn đến chuyện
chạy trốn. Nhưng đời nào có như mơ, khi biết Huyền đã được định sẵn sẽ được gả
Kim, Lưu tuyệt vọng đã tự tử chết, kết thúc mối tình vụng dại đầy bi thảm. Kim
là con nhà giàu, Huyền lấy chồng cũng được hưởng lộc nhà chồng, được cho ở
riêng, vừa không phải làm dâu vừa có kẻ hầu người hạ, không cần màng đến chuyện
con cái. Kim là một kẻ rất sùng “Âu hóa”, luôn hết mực nâng niu, chiều chuộng
vợ theo kiểu Tây. Nhưng cũng vì tiền tài, địa vị của vị đại gia đào hoa tên
Tân, Kim đã đem vợ mình ra làm mồi nhử, vô tình tiếp tay cho một cuộc ngoại
tình. Huyền và Tân vụng trộm mà không có chút nghi ngờ nào từ Kim, anh ta còn
khen Huyền là tân thời, là rộng đường giao tiếp. Cuối cùng đến một ngày,
"cuộc truy đuổi ái tình" đã hồi kết, Kim phát hiện ra Huyền cắm sừng
mình và ngoại tình với Tần, giảng Huyền xuống làm phận con sen, tôi tớ. Từ đây,
Huyền bước vào chặng đường tâm tối nhất của đời mình, sống những ngày tháng
khốn đốn, tủi nhục. Rơi vào bí bách, Huyền tìm đến Tần để mong người tình cứu
rỗi cuộc đời mình. Không may Tân lại là kẻ bội bạc, chỉ muốn sự tự do, ham hố
cái thú vui nhân tình rồi lại thoái thác. Tân lấy cớ né tránh Huyền, rồi đưa
cho Huyền hai chiếc nhẫn kim cương coi như "trả công”, để phòng thân lỡ có
bị chồng bỏ. Huyền cảm thấy bản thân bị sỉ nhục, bị coi như gái đi thượng lưu
nên đã từ chối rồi bỏ về. Suốt những ngày tháng nhẫn nhục trong xó bếp, Huyền
chịu đựng sự lạnh nhạt của chồng, luôn ôm hy vọng hão huyền rằng Kim sẽ tha thứ
cho mình. Và rồi một ngày, Huyền quyết định bán nữ trang để đi tìm Tân, muốn
bắt Tân phải chịu trách nhiệm, nhưng người chưa tìm thấy mà tiền đã gần can,
Huyền đánh bán mình cho làng chơi. Và thế là, một đời truy lạc của Huyền bắt
đầu từ đó. Cuối tác phẩm, Huyền trao cho nhân vật "tôi" một cuốn vở
ghi chép lại quãng đời tan nát của mình. Quyển vở như một cuốn tự truyện mà
Huyền hy vọng câu chuyện trong đó sẽ được công bố với thiên hạ cái mảnh đời tai
hại ấy”. Hành động ấy có lẽ đang cứu vớt lại cuộc đời Huyền, một cuộc đời tàn
tạ mà cũng không thể bỏ đi hoàn toàn được, nay lại trở thành tấm gương soi, là
lời cảnh tỉnh cho đám đàn bà con gái khác trong cái xã hội đương thời.