Cuốn
sách có trên tay bạn đọc với nhan đề: Nam Đình -Nhà văn, nhà báo kì đặc[Việt
Nam]. Nhan đề này nguyên là một mục từ trong bộ sách Văn học Việt Nam nơi miền
đất mới(tập II, NXB Văn học, 2007).Chúng tôi gọi ông là nhà báo kì đặc
(Infiniment originale) vì đời viết văn, làm báo của ông không lớn lối, sôi nổi...
mà ngòi bút ông không những đều đặn mà sâu lắng, thâm trầm, chân thực khác người
trong từng trang viết..
Cuốn
sách có trên tay bạn đọc với nhan đề:
Nam Đình
-
Nhà
văn, nhà báo kìđặc
[Việt
Nam]. Nhan đề này nguyên
là một
mục từ
trong bộ sách
Văn học Việt Nam nơi miền đất mới
(tập II, NXB Văn học,
2007) (1). Chúng tôi gọi ông là nhà
Kì đặc (Infiniment originale) vìđời viết văn, làm
báo của
ông
không lớn lối, sôi nổi... mà ngòi bút ông không những đều
đặn mà sâu lắng, thâm trầm,
chân thực khác người trong từng
trang viết.
Lần
này biên giả sưu tầm được một phần lớn trong toàn bộ công trình não tủy của Nam
Đình. Số tác phẩm đó, gồm các tiểu thuyết (khoảng 9, 10 cuốn), bộ
Hồi kí 1926 – 1964
(sách này tác giả không
bán chỉ tặng cho độc giả, nếu có yêu cầu), các số báo
Thần Chung
(1929 – 1930),
Thần Chung tục bản
(1948 – 1954),
Giai phẩm Thần chung
(1974 – 1975), tuần báo
Mai
(1935 – 1939) và một số nhật
báo
Điển
tín
do
ông chủ trương biên tập.
Phần
lớn các số báo vừa dẫn chỉ là những bản phóng ảnh chụp từ Thư viện Quốc gia
Pháp tại Paris, ngoại trừ các số báo
Đuốc Nhà Nam, Tiếng Dội, Dân chủ mới, Giai phẩm
Thần Chung
do các thân hữu - còn lưu
giữ - cho chúng tôi mượn sử dụng trong đề tài này.
Với
các tư liệu hiện có, biên giả nảy ra ý viết đầy đủ về cuộc đời viết văn, làm
báo của Nam Đình nhằm giới thiệu đến độc giả xa gần một nhân tài văn hóa hiếm
có của lịch sử văn hóa Việt Nam và báo chí nói riêng. Nam Đình gia nhập làng
văn, làng báo Việt Nam khá sớm lúc tuổi đời ông còn rất trẻ (20 tuổi). Các chặng
đường bút mực của ông khá suôn sẻ mà cũng lắm chông gai trên trường văn trận
bút từ tuổi hoa niên cho đến ngày về thế giới bên kia. Các chặng đường, các
lãnh vực… mà ông dấn thân có thể chia ra làm hai giai đoạn.
-
Sáng tác văn chương
: từ năm 1926 – 1936.
(kiêm kí giả)
-
Hành nghề báo chí
: từ năm 1926 – 1976.
-
Thời gian làm công chức
chính quyền
:
từ tháng 3 đến tháng 8 năm 1945. Ở lãnh vực sáng tác văn chương, có thểđến các
năm 1935, 1936 gần nhưông ngưng viết tiểu thuyết mà đặt trọng tâm vào lãnh vực
báo chí:
điều
hành báo, chọn bài,
cùng
viết
bài
... Điều đáng chú ý là khi
bắt đầu hành nghề, ông đi từ tư cách phóng viên chuyên nghiệp tòa án, sáng tác
văn chương, viết bình luận thời sự, chính trị… Vào tuổi “tri thiên mệnh”, ông
đi sâu vào các lãnh vực thiết thực trong cuộc sống của quảng đại quần chúng. Nhất
là vào những năm 60, 70 của thế kỉ XX ông chuyên viết về
kinh tế, tài chánh,
như: tiền tệ, ngân hàng, vấn
đề lạm phát, khủng hoảng kinh tế thế giới và Việt Nam trên các báo
Thần Chung, Tiếng Dội,
Đuốc Nhà Nam,
Dân chủ mới, Đại dân tộc,
Điện tín
…
tại Sài Gòn. Trong cuốn này, chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc một Nam Đình là
nhà văn sáng tác văn chương với hàng chục bộ tiểu thuyết xã hội, trinh thám kì
tình, cùng đời làm báo của ông. Tiểu thuyết Nam Đình ra đời có thể vào hàng sớm
nhất của tiến trình tiểu thuyết trinh thám Việt Nam (1928), mà trước sau vẫn giữ
gìn và bảo vệ được truyền thống đạo lí của tiền nhân từ nhiều trăm năm trước.
Đó là một trong các nét độc đáo của tiểu thuyết gia Nam Đình. Thứ đến, bạn đọc
sẽ cảm nhận được nét độc đáo khác của ông: Nam Đình là
nhà báo kì đặc
của làng báo Việt Nam khi
đất nước phải hứng chịu nạn vong quốc lần thứ hai bởi thực dân Pháp mong đặt
ách đô hộ lên tổ quốc ta một lần nữa.Với ngòi bút trong tay, Nam Đình đã can đảm
với một thái độ kiên cường, dũng cảm trước các thế lực hắc ám suýt làm tính mạng
ông và các đồng nghiệp nguy kịch!Dù cho bao nguy hiểm, hoặc những miếng mồi bơ
sữa với xe hơi, nhà lầu, đất đai (ởĐà Lạt), vàng bạc(1)… mà thực dân và tay sai
quẳng ra làm mồi nhử! Ông và các bạn đồng nghiệp chân chính vẫn luôn khước từ.
Trước sau, ông và các chiến hữu văn hóa vẫn đường đường với cây bút trong tay
lăm lăm “đâm mấy thằng gian” cho dù tính mạng mình nằm trong tay lũ quỉ. Thật
đúng là người quân tử chân chính... “
bần tiện
bất năng di, uy vũ bất năng khuất”
... của người nho sĩ, hiện
đại: Nam Đình. Cái chết bi đát mà anh dũng của các đồng nghiệp: Nguyễn Văn Sinh
(1917 – 1950), Đinh Xuân Tiếu (… - 1950), Lư Khê (1916 – 1950) năm 1950; đồng
thời với sự trù dập, hành hung, đốt tòa báo, phá nhà in…đối với các ông (NĐ),
Trần
Tấn Quốc, Ngọa Long, Cát Hữu, Lê Văn Thử…đã không khiến Nam Đình và các đồng
nghiệp cùng nhóm đầu hàng, khuất phục. Trái lại, các hành động trên càng khiến
ngòi bút ông ngày càng sắc bén thêm! Đó là những bài học lớn trong nghề làm báo
chân chính đối với chúng ta, cũng như các nhà báo có lương tri để chiêm nghiệm
và tự xét cá nhân mình. Với đề tài này, chúng tôi tưởng sẽ viết kĩ và dài hơn, nhưng
hiện nay sức khỏe [chúng tôi] đã suy nhiều, nên gom lại cho ngắn gọn hơn và giới
thiệu vài tác phẩm nhỏ của ông. Về
tiểu thuyết
: chọn
một
trong nhiều cuốn.Về
hồi kí
: trích một phần bộ
Hồi kí 1926 – 1964.
Về
báo
chí
:
chọn một số
Giai
phẩm Thần Chung
và
vàibài khác để minh họa cho đề tài. Nhân cuốn sách ra mắt độc giả, chúng tôi
xin ngỏ lời cám ơn tác giả Thiên Mộc Lan đã gởi cho mượn một số tư liệu về Nam
Đình. Xin các vị nhận nơi đây lòng biết ơn của chúng tôi.
Sách
giờ đây sách đã có trên tay bạn đọc, các sai sót ắt hẳn còn nhiều, biên giả
mong các bậc đàn anh vàđộc giả xa gần chỉ cho những khiếm khuyết, chúng tôi xin
vô vàn đa tạ.
Trân trọng
Sài Gòn tiết lập hạ năm
Tân Mão (2011)
Nguyễn Q.
Thắng